Monday, May 25, 2009

laglag barya gang

sabi ng iba laglag barya gang daw ang mga taong kumuha ng aking phone..first time ko sila maencounter..haha..eto po ang mga pangyayari ng mga sandaling iyon:..


Sunday, May 24, 2009. hinatid ko ang aking pamangkin sa bulacan ksama ang aking nanay..after a bus ride from gapan, bumaba kami sa sta. rita, guiginto, bulacan and take a jeep going to meycauayan..wla pa maxado tao sa jeep so sa tabi ng entrance ako umupo while my mom and my niece on the other side..sa bandang balagtas, bulacan, may dalawang lalaki na sumakay, ang isa umupo on my right ang isa naman sa kbilang entrance, tapos xempre nagbayad..then may 3 lalaki na pumasok uli ng jeep, sa harap ko nkita kong nsagi ng
nsa harap ko ang kmay ng huling pumasok, at nahulog ang 4 pesos..so pinulot ng nsa harapan ko ang pera..mayron pa pumasok sa ilalim ng aking inuupuan..that time may dala akong sako bag na pasalubong para sa aking ate (ang nanay ng aking pamangkin) ang sbi ng nasa harap ko itaas ko daw muna ang bag para makuha nia ung barya..so i did and put it on my lap..nagtataka ako bkit pati ang paa ko ay winawagwag nia..but then hinayaan ko nalang
..3 pesos palang ang nkukuha nia at may piso pa na naiwan pero bigla xang bumaba ndi kalayuan mula sa knilang pinagsakayan..
tpos ang mga natira ay gumawa ng eksena..ang nsa tabi ko ay dumura at pumara na, sinabi nia sa lalaki na katabi nia na may laway pa sa sandalan ng upuan at
tuluyan na itong bumaba..ang lalaki namang iyon ay pumunta malapit sa driver at ng hingi ng basahan,ipanasa ang basahan at may nagpunas ng upuan..habang nangyayari un, ang isa naman ay pinupunasan ang damit ng isang babae dahil sinasabing may laway daw ito ngunit wala namang makita ang asawa ng babae,pagkatapos nun ay sabay2 ng bumaba ang tatlo pero bago bumaba ang isa ang sabi nia sa babae,"ale ung wallet nio nahulog"..pagkababa nila, tumahimik sa jeep dun ko na naisipang tingnan ang phone ko..i have 2 phones that time..a nokia 3310 for my smart and a samsung E250 for my globe..that time magkasama ang 2 phones na un sa 1 pocket ko..pero ang 3310 nalng ang nakuha ko sa pocket ko, tinanong ko ang nanay ko kung naibigay ko ba ung phone ko sa kanya at dun ko na naisip na nawala na ang phone ko, tinawagan ko ang phone ko at ng-ring pero pinatay agad at sa sumunod ay un-aatended na,ang sabi din ng babae na nabuksan din ang bag nia at nakuha ang wallet, sa kagandahang palad ay walang laman iyon kaya siguro ibinalik nalang sa kanya..akalain mo naawa pa sa akin ang magnanakaw at iniwan pa sa akin ang 3310 ko..

it was so depressing, dahil sa pagkawala ng phone ko para narin akong nawalan ng digicam,videocam,organizer at music player na ginagamit kong pampatulog sa gabi..ang mga files na wala akong ibang copy ay nandun din..

but then i learned my lesson at pag ngyari ito uli sakin alam ko na ang gagawin ko..sana msaya sila sa nakuha nila at sana nakatulong ang phone ko sa kanila..

No comments:

Post a Comment